Phễu Chia Nhỏ Sản Phẩm Là Gì?
Unboxing Funnel theo nghĩa đen có nghĩa là phễu mở hộp. Tôi sẽ giải thích nó ngay bây giờ. Hãy tưởng tượng bạn có một gian hàng điện tử trên Shopee hay trên Lazada, Tiki, Amazon, Shopify hay bất kỳ đâu. Một ai đó đến cửa hàng của bạn và họ chất đầy giỏ hàng với những thứ tốt nhất và những thứ họ cần để thành công với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn bán. Bạn đóng gói tất cả những sản phẩm này vào trong một cái hộp.
Bây giờ bạn hãy mở chiếc hộp này và lấy ra tất cả những thứ mà họ có thể mua và đặt trước mặt bạn. Bạn hãy tự hỏi và trả lời những câu hỏi sau. Câu hỏi thứ nhất: “Điều tốt nhất mà họ muốn mua là gì?”. Bạn nhặt nó và để sang phía tay phải của mình và hãy đặt tên nó là tripwire. Tiếp tục với câu hỏi thứ hai: “Điều tốt thứ hai là gì?”. Bạn nhặt nó và để vào vị trí thứ hai phía sau tripwire và đặt tên nó là order bump. Tiếp tục với điều tốt thứ ba bạn đặt tên là upsell #1. Điều tốt thứ tư bạn đặt tên là upsell #2.
Công việc bạn đang làm đó là việc bạn đang mở hộp tất cả các lời chào hàng của mình, đặt chúng theo một trình tự hợp lý và tạo nên phễu chia nhỏ sản phẩm.
=> Phễu chia nhỏ sản phẩm hay còn gọi là unboxing funnel là việc bạn chia một lời chào hàng lớn thành những sản phẩm nhỏ hơn rồi sắp xếp chúng theo một trình tự hợp lý với giá cả hợp lý theo thang giá trị của phễu bán hàng.
Tại Sao Bạn Cần Một Phễu Chia Nhỏ Sản Phẩm?
Bạn có thể thấy rằng, để một người có thể mua toàn bộ giỏ hàng như trên của bạn thì họ phải trả một khoản tiền rất lớn có khi tới hàng nghìn đô la. Điều đó không phải ai cũng có thể mua được.
Mặt khác, bạn cũng có thể tạo ra một lời chào hàng có chứa toàn bộ giỏ hàng với giá hàng nghìn đô và bán nó thông qua webinar. Tuy nhiên, bạn chỉ bán được cho những khách hàng thật sự “nóng” của mình. Đối với những khách hàng “lạnh” thì họ chưa sẵn sàng để chi một khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm của bạn.
Làm thế nào để bạn có thể bán chiếc hộp này cho nhiều người hơn? Làm thế nào để nhiều người có thể có trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà không cần phải chi một khoản tiền lớn? Đó là lúc bạn sử dụng phễu chia nhỏ sản phẩm. Đây không phải là một cái gì đó hoàn toàn mới, mà chỉ là bạn đang mở hộp và bán theo một cách khác. Cùng một sản phẩm nhưng sử dụng phễu khác nhau, chiến lược khác nhau, cách làm cũng khác nhau.
Bởi vì một số người có thể không bao giờ muốn trả 1000$ cho khóa học của bạn, nhưng họ có thể trả 97$ cho sản phẩm tripwire của bạn hoặc 197$ cho sản phẩm bán thêm của bạn. Và cũng có thể họ sẽ không thể mua tất cả các sản phẩm bán thêm của bạn, nhưng nó sẽ giúp họ bước vào phễu của bạn và giúp bạn có được phân khúc thị trường lớn hơn. Sau đó, bạn có thể phục vụ họ và cuối cùng bạn sẽ có thể di chuyển họ đến những phễu cấp độ cao hơn trên thang giá trị của bạn
Trích từ sách: Sales Funnels