Bài viết này có gì?
Điều cốt lõi của Dotcom Secret là bạn phải hiểu trải nghiệm tăng theo cấp số mũ là thế này: ở đây có 3 loại “Traffic”:
- Traffic mà bạn kiểm soát
- Traffic bạn không kiểm soát
- Traffic bạn sở hữu
Một khi bạn hiểu mỗi kiểu Traffic vận hành ra sao và làm thế nào chúng kết nối với nhau, bạn sẽ có thể hướng Traffic phù hợp đến nơi chào hàng phù hợp và chuyển đổi số lượng cao nhất có thể trở thành KH người mua hàng và KH thường xuyên. Mục tiêu duy nhất của bạn là sở hữu tất cả các “Traffic” mà bạn có thể. Đó là cách bạn phát triển danh sách và tăng doanh số.
“TRAFFIC” BẠN SỞ HỮU
Tôi muốn bắt đầu cuộc thảo luận với loại “Traffic” thứ 3 được nêu ở trên vì nó quan trọng nhất. “Traffic” mà bạn sở hữu là loại “Traffic” tốt nhất. Đó là danh sách email, những người theo bạn, đọc giả của bạn, KH…Tôi gọi loại traffic này là tôi sở hữu vì tôi có thể gửi email, gửi thông tin, đăng bài cho các đọc giả và tôi sẽ tạo ra traffic ngay lập tức.Tôi không phải mua nó từ Google hay FB. Tôi không phải PR hay SEO. Đây chính là kênh phân phối của chính tôi, tôi có thể gửi thông tin bất kỳ khi nào tôi muốn mà chẳng tốn tiền. Tôi có thể bán hàng cho những người này hoài hoài và tất cả tiền mang lại đều là lợi nhuận ròng.
Tôi may mắn khi lần đầu khởi nghiệp online thì gặp được người Thầy tên là Mark Joyner. Mark đã xây một doanh nghiệp online khổng lồ, và khi tôi bắt đầu học dưới trướng ông, lời khuyên số một của ông dành cho tôi là: “Russell, em phải xây dựng danh sách”. Ông đã cấy khái niệm này vào đầu tôi và nó trở thành điều mà tôi tập trung trong suốt 2 đến 3 năm. Khi danh sách của tôi bắt đầu phát triển thì thu nhập của tôi cũng bắt đầu.
Tháng đầu tiên, tôi có thể hút được 200 người tham gia vào danh sách của mình, và tôi chỉ kiếm được khoảng hơn 200USD tháng đó. Khi tôi tăng danh sách lên khoảng 1.000 người, tôi bắt đầu kiếm trung bình 1.000USD mỗi tháng. Khi tôi đạt danh sách là 10.000 người, tôi có thu nhập trung bình hơn 10.000USD mỗi tháng. Và những thu nhập đó rất ổn định, và đến bây giờ tôi có hơn 500.000 người trong danh sách.
Vâng chúng ta qui đổi trung bình 1USD/tháng cho mỗi cái tên trong danh sách email. Trong một số thị trường, lợi nhuận thực tế còn cao hơn thế nhiều. Nhưng cũng như qui tắc ngón tay cái, khi bạn tuân thủ theo những Phễu giao tiếp được học ở phần 2 một cách chính xác, bạn sẽ có kết quả tương tự. Một khi bạn hiểu được tiêu chuẩn này, tự nhiên việc xây dựng danh sách sẽ trở thành ưu tiên cao hơn nhiều.
Đó là lý do tại sao rất quan trọng để chuyển đổi 2 loại traffic còn lại (cả traffic bạn kiểm soát và traffic bạn không kiểm soát) thành những người đăng ký hay KH (traffic bạn sở hữu) càng nhanh càng tốt. Danh sách của bạn càng lớn thì tiền của bạn càng nhiều.
TRAFFIC BẠN KIỂM SOÁT
Loại traffic tiếp theo là traffic mà bạn kiểm soát. Bạn kiểm soát traffic khi bạn có thể bảo nó đi đâu. Ví dụ, nếu tôi mua một quảng cáo Google, tôi không sở hữu traffice (Google sở hữu nó) nhưng tôi có thể kiểm soát nó bắng cách mua quảng cáo và đưa những người click vào quảng cáo đến những nơi tôi muốn. Các kiểu traffic trả phí là traffic mà bạn kiểm soát, bao gồm:
- Email quảng cáo (Solo ads, banner, link, mentions)
- QC PPC (FB, Google, Yahoo,…)
- QC Banner
- QC tự nhiên
- Tiếp thị liên kết và liên doanh
Cá nhân tôi yêu thích traffic mà tôi kiểm soát, nhưng vấn đề lớn của tôi là mỗi khi tôi muốn nhiều traffic hơnthì tôi lại phải chi tiền nhiều hơn. Thế nên mục tiêu của tôi là luôn đưa bất kỳ traffic mà tôi sẽ mua đến một loại website gọi là “squeeze page” (chúng ta sẽ nói về squeeze page nhiều hơn ở Bí mật #11: 23 mảnh ghép của một Phễu).
Squeeze page này rất đơn giản với một mục tiêu chuyển traffic bạn kiểm soát trở thành. traffic mà bạn sở hữu. Tôi đưa tất cả traffic trả phí đến squeeze page, và khi KH đến đó, họ chỉ có 1 lựa chọn: cho tôi email hoặc là bỏ đi. Một số phần trăm họ sẽ bỏ đi, nhưng điều thú vị là một số người sẽ cho bạn email cá nhân của họ. Sau đó, traffic bạn kiểm soát sẽ trở thành traffic bạn sở hữu, và bạn có thể bắt đầu gửi những KHTN mới vào quy trình phim dài tập của bạn và những email bán hàng hàng ngày.
TRAFFIC BẠN KHÔNG KIỂM SOÁT
Loại traffic cuối cùng này mới xuất hiện, và tôi không kiểm soát được chúng đi đâu và về. đâu. Ví dụ, nếu ai đó đề cập đến cuốn sách của tôi trên FB, những người theo dõi họ sẽ tìm thấy tên tôi trên Google và họ có thể vào một trang ngẫu nhiên nào đó trên blog của tôi. Tôi không kiểm soát được phần nào trong chuỗi sự việc này. Có rất nhiều kiểu traffic mà tôi không kiểm soát bao gồm:
- Mạng xã hội (FB, Twitter, Instagram, Google+,…)
- Traffic tìm kiếm (SEO)
- Khách vãng lai trên Blog
- Youtube
- Khách phỏng vấn
Cũng giống như traffic mà tôi kiểm soát, mục tiêu duy nhất của tôi với loại traffic mà tôi không kiểm soát cũng là biến nó thành traffic tôi sở hữu. Để làm điều này, tôi có đưa rất cả traffic không kiểm soát quay lại blog của tôi. Nếu bạn ghé bất kỳ blog nào của tôi, bạn sẽ thấy rằng 1/3 phần đầu trên các blog của tôi chẳng có gì ngoài một cái squeeze page lung linh. Khi mọi người tới đó, điều duy nhất họ thực sự có thể làm là cho tôi email của họ. Sau khi họ làm vậy, họ trở thành traffic mà tôi sở hữu và tôi có thể đưa họ vào những Phễu truyền thông của mình.
(Trích từ sách: Bí mật dotcom – tác giả: Russell Brunson)