Trang chủ » Kiến thức » Bật mí chiến lược lựa chọn sản phẩm thông minh

Bật mí chiến lược lựa chọn sản phẩm thông minh

bởi ybai

Bạn đã chọn cho mình 1 sản phẩm chưa?

Nếu chưa thì bạn thật may mắn, vì rất ít người biết được điều này trước khi họ chọn sai 1 sản phẩm. Nếu bạn đã có 1 sản phẩm rồi thì đây cũng là cách để bạn phân loại nó và loại bỏ một số sản phẩm sắp chết.

Đó chính là Ma trận Boston (Boston Matrix – do tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới Boston Consultant Group phát minh). Những sản phẩm được chia làm 4 nhóm sau đây cũng tương tự những giai đoạn của các sản phẩm.


1. Nhóm Ngôi sao: 

Là nhóm sản phẩm đang có sự tăng trưởng tốt về thị phần cũng như doanh số bán hàng.

Với Sản phẩm Ngôi sao cần đẩy mạnh nguồn lực Marketing tối đa để đảm bảo nhóm sản phẩm này tăng tốc một cách nhanh nhất hòng chiếm lĩnh thị phần và mang lại doanh số bán càng cao càng tốt.

Bởi đây là nhóm sản phẩm đang được thị trường chào đón tích cực, nếu không tập trung đẩy mạnh thì sẽ bỏ phí thời cơ, nhường sân cho đối thủ. Vì vậy nếu bạn có quyền hoặc là người được phân phối những sản phẩm dạng ngôi sao như thế này, việc của bạn là hành động ngay. Đó là lý do mà tôi đã bỏ hết các công việc kinh doanh còn lại và chuyển giao cho người khác để tập trung vào YBAI MODORO.


2. Nhóm Bò sữa: 

Là nhóm sản phẩm đang có thị phần cao nhưng không tăng trưởng doanh số nữa. Nhóm này vẫn mang lại nguồn lợi nhuận nhất định do thị phần vẫn tốt, nhưng không tăng trưởng và dần dần mất đi vị thế.

Nhóm Bò sữa do không thể tăng trưởng thêm nữa, nhưng thị phần vẫn còn và vẫn đang đều đều mang lại nguồn tiền đáng kể, do vậy ta chỉ cần cung cấp nguồn lực vừa phải để duy trì và hạn chế việc giảm thị phần(như hình tượng chú Bò sữa, chỉ cần cho ăn chút cỏ và vắt sữa được càng nhiều càng tốt)


3. Nhóm chó mực: 

Nhóm sản phẩm có thị phần thấp và tốc độ tăng trưởng giảm dần hoặc là vào cuối chu kỳ thị trường bảo hòa, lỗi mốt hoặc sản phẩm không phù hợp với thị trường.

Với nhóm Chó mực là nhóm không mang lại lợi ích cho công ty nữa và thậm chí còn làm bạn đau đầu, do vậy đừng phí hoài đổ tiền vào Marketing vô ích, hãy loại bỏ nhóm sản phẩm này ra càng sớm càng tốt để tránh tốn các chi phí không cần thiết (tồn kho, bảo quản, quản lý, kiểm kê, đối soát,…) . Tôi đã trả giá rất đắt cho việc đặt niềm tin vào “những chú chó mực” và tôi đã mất rất nhiều tiền thậm chí còn hơn số tiền đầu tư ban đầu. May mắn là tôi đã bỏ nó sau 1 năm duy trì việc này.


4. Nhóm dấu hỏi: 

Là nhóm sản phẩm mới, chuẩn bị ra mắt thị trường, không biết phản ứng của thị trường ra sao.

Nhóm Dấu hỏi là nhóm sản phẩm mới, bạn cần thử nghiệm và đo lường, tích cực theo dõi và phân tích xem sản phẩm nào có phản ứng tốt không, giá nào là tối ưu, phân khúc khách hàng nào là phù hợp, kênh Marketing nào hiệu quả thì cho sản phẩm đó vào nhóm Ngôi sao để được đẩy mạnh Marketing.

Nếu bạn đã thử các phương án Marketing khác nhau mà kết quả không như mong đợi thì cho vào nhóm Chó mực để đỡ tốn thêm chi phí cho nó. Số còn lại thì cho vào nhóm Bò sữa để tìm cách khai thác thêm. Nói cách khác, nhóm Dấu hỏi là nhóm chưa có trả lời cụ thể nên cần thời gian để thử nghiệm. Tuy nhiên bạn không nên bỏ qua nó. Vì nó có thể là một thỏi vàng chưa được đánh bóng.

Trích từ sách Kinh Doanh Đơn Giản – Tác giả: Lê Bảo Quốc

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

YBAI AFFILIATE

YBAI không phải chỉ là một dự án, nó là tình yêu, tâm huyết và sự nỗ lực của đội ngũ MODORO cho sứ mệnh số hoá 10,000 doanh nghiệp Việt.

Tầm nhìn

1,000,000 Affiliates​

10,000 Vendors​

Về chúng tôi

@2021 – All Right Reserved by MODORO
Giấy phép kinh doanh số 4201 768 504 cấp ngày 22/11/2017 bởi Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Tỉnh Khánh Hoà, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 06/03/2019.