Bạn dự định sẽ, hay đã dành bao nhiêu thời gian để tìm hiểu về người bạn đời của mình trước khi cưới?
Vâng, tôi đã hỏi câu đó cho rất nhiều người và câu trả lời là không dưới 6 tháng, có những người thậm chí vài năm.
Điều này có liên quan gì đến chủ đề “KHÁCH HÀNG MƠ ƯỚC” này nhỉ?
Chính xác là có, hãy xem khách hàng giống như một người mà bạn sẽ kết hôn. Vì bạn có thể sẽ nhận được rất nhiều lợi lạc từ họ. Và nếu bạn không thể định nghĩa được người phù hợp mà bạn muốn tìm kiếm thì làm sao bạn có thể Marketing (thả thính) hay chốt Sale (kết hôn) được nhỉ.
Thế nhưng bạn có biết một điều là thậm chí đối thủ của bạn cũng bỏ qua việc này không? Rất nhiều người bắt đầu kinh doanh với việc gặp ai cũng bán, hay gặp ai cũng tán. Và kết quả là bạn sẽ rất mệt mỏi vì không ai muốn mua hàng của bạn. Và tệ hại hơn người mua hàng của bạn là người bạn thật sự không muốn phục vụ. Thật đấy, nếu bạn dễ dàng cưới một ai đó rồi cố gắng để chịu họ thì bạn sẽ rất mệt mỏi đấy.
Hãy tưởng tượng một khách hàng có rất nhiều tiền, họ hiểu giá trị sản phẩm của bạn, sẵn sàng chi trả, nghiêm túc dùng sản phẩm theo lộ trình bạn chỉ định, không đòi hỏi quá nhiều, sau đó cảm ơn và thậm chí còn tặng quà cho bạn, chưa hết đâu họ sẽ đi nói với rất nhiều người là Sản phẩm bạn quá tuyệt vời hãy mua sản phẩm của bạn đi. Và bạn sẽ rất bất ngờ vì bạn bè của họ toàn giống như họ.
Lúc đó bạn sẽ hỏi “Trời ơi anh chị trốn ở đâu bao năm qua, không đến để em phục vụ. Ơn giời anh chị đã đến đây rồi.”
Hãy “cưới” ngay kết hàng này nhé!
Đó chính là những gì tôi muốn bạn định nghĩa trước khi bắt đầu bán thứ gì đó.
Bạn hãy xem qua hình dưới đây để có thể hình dung rõ hơn về những Khách hàng tuyệt vời là những ai nhé:
Vậy, 4 nhóm Khách hàng mà chúng ta cần nên biết là gì? Tất cả sẽ được tôi mách cho bạn biết.
1. Khách hàng hạng D:
Đây là khách hàng suốt ngày chỉ than vãn, mè nheo, họ lúc nào cũng thấy mình chưa nhận được dịch vụ tốt nhất. Họ muốn được giảm giá, họ luôn trả tiền trễ, thậm chí muốn trả lại sản phẩm. Đây là những người mà ngay từ đầu ta không nên làm việc hay bán hàng cho họ. Bởi vì họ không giúp bạn kiếm thêm tiền và lâu dài, họ khiến bạn trả giá bằng lợi nhuận vì bạn quá bận rộn để phục vụ họ thay vì những khách hàng tốt khác.
Và nếu như bạn cố gắng phục vụ họ tốt thì họ lại đem cho bạn rất nhiều khách hàng D khác. Bạn hãy nhớ rằng mây tầng nào sẽ bay với mây tầng đó.
Vậy bạn sẽ làm gì với Khách Hàng D? Hãy liệt kê ra danh sách những đặc điểm nhận diện họ và từ chối phục vụ vì bạn không thể phục vụ. Và bán hàng giá cao cũng là cách để bạn giảm bớt những khách hàng như này.
2. Khách hàng hạng C:
Về khách hàng C, họ có phần dễ chịu hơn, họ có thể chậm trễ trong thanh toán và thường chọn những giải pháp an toàn. Họ cần nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về sản phẩm của bạn, và họ thường chọn những sản phẩm nhỏ giá thấp để trải nghiệm trước khi quyết định những sản phẩm cao cấp hơn. Họ có những tố chất tốt hơn khách hàng D nhưng có vẻ họ khá chậm chạp trong việc ra quyết định. Việc của bạn là hãy cung cấp cho họ thêm các thông tin về sản phẩm dịch vụ, về cách làm việc của bạn, về những gì họ phải thực hiện và bằng chứng những kết quả để họ ra quyết định. Và hãy cho họ một Thời hạn và kèm một ưu đãi để thúc họ nhanh hơn. Và đây là cách để chúng ta chuyển đổi họ thành khách hàng B hay thậm chí là A trong tương lai. Và tuyệt đối không được để họ thao túng bạn để bạn dễ dàng cho họ chậm trễ, không hợp tác hoặc vi phạm các điều khoản đã đưa ra. Vì như vậy bạn đang chuyển họ từ khách hàng C về lại D.
3. Khách hàng hạng B:
Khách hàng B là khách hàng bạn cảm thấy thích làm việc hơn. Họ có thể đòi hỏi nhiều hơn và các yêu cầu cũng cao hơn, nhưng họ thật sự hiểu được tầm quan trọng những gì họ đang cần, và họ rất quan trọng đến kết quả và thời gian.
Họ sẵn sàng mua sản phẩm của bạn giá cao hơn đối thủ chỉ cần bạn thật sự đem lại giá trị cho họ trong thời gian ngắn nhất. Họ sẽ là những khách hàng trung thành và thật sự nghiêm túc, tuy nhiên họ vẫn sẽ có một số đặc điểm của khách hàng C, họ vẫn cần phải tìm hiểu về bạn và một số thông tin nhưng sẽ không quá lâu để họ ra quyết định. Họ cũng sẽ không ngay lập tức bỏ ra số tiền quá lớn nhưng họ vẫn sẽ đảm bảo thanh toán đầy đủ và với một thái độ tốt. Họ cũng chính là nguồn khách hàng liên tục mà công ty bạn sẽ thường xuyên phục vụ sau này, họ yêu quý sản phẩm và sẵn sàng giới thiệu cho mọi người khi ai đó hỏi. Và họ cũng sẽ trở thành những khách hàng hạng A trong tương lai khi bạn đem lại những kết quả vượt mong đợi.
4. Khách hàng hạng A:
Bạn đã đợi đủ lâu để biết thế nào là những khách hàng hạng A rồi nhỉ. Có thể nói Khách Hàng hạng A là những khách hàng chịu chi. Và họ thật sự rất dễ chinh phục, không mất quá nhiều thời gian để thuyết phục họ. Và họ rất quan trọng đến thời gian, họ sẽ chi nhiều hơn nếu bạn tiếp tục giới thiệu cho họ những sản phẩm khác tốt hơn và giúp họ tiết kiệm thời gian hơn.
Không những thế họ còn rất biết ơn bạn đã cung cấp cho họ một giải pháp tuyệt vời và họ trân trọng mọi sự thay đổi dù là nhỏ nhất khi áp dụng các sản phẩm dịch vụ của bạn. Họ sẵn sàng cung cấp những đánh giá tốt cho doanh nghiệp của bạn và giới thiệu nó đến nhiều người một cách chủ động. Có thể nói Khách hàng hạng A gần như là 1 đại sứ cho thương hiệu của bạn.
Họ sẽ chiếm 15% đến 20% trong danh sách khách hàng nhưng lại tạo ra rất nhiều lợi nhuận cả trực tiếp và gián tiếp thông qua việc giới thiệu. Họ thường là nhóm người có tầm ảnh hưởng có kiến thức, hoặc một chuyên gia với rất nhiều học viên.
Bạn có tin được không, giây phút bạn tìm ra những khách hàng như này cũng là lúc bạn sẽ thay đổi toàn bộ việc kinh doanh của bạn. Bạn sẽ phục vụ ít người hơn, nhưng lợi nhuận cao hơn vì bạn sẽ tinh gọn được bộ máy của mình.
Và bạn có nhiều tiền hơn để nâng cấp sản phẩm hay dịch vụ khách hàng hoàn hảo trong khi đối thủ còn phải chật vật với việc tìm khách hàng và xử lý các khách hàng C hay thậm chí là D.
Nếu bạn có những Khách hàng hạng A hãy mang đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất nhiều WOW nhất.
Trích từ sách: Kinh Doanh Đơn Gian – Tác giả: Lê Bảo Quốc