Bài viết này có gì?
Các chuyên gia marketing muốn ảnh hưởng đến giá trị cảm nhận của sản phẩm cần phải xác định thuộc tính của sản phẩm theo chức năng, lợi ích và giá trị bổ sung mà khách hàng mong đợi nhận được.
Lợi ích cảm nhận của nhiều sản phẩm và dịch vụ có thể khác nhau rất nhiều ngay cả giữa các sản phẩm tương tự hoặc gần như giống hệt nhau.
#1. Chương trình tạo động lực
Dưới đây là các loại chương trình động lực phổ biến nhất bạn có thể sử dụng qua email:
- Giảm giá. Bạn có thể cung cấp giảm giá cho khách hàng chi tiêu cao. Đề xuất của bạn cũng có thể bao gồm nhiều giao dịch mua, các sản phẩm và dịch vụ được mua thường xuyên hoặc mua bổ sung. Bên cạnh đó, bạn có thể đề xuất giảm giá trong các ngày lễ hoặc để mang lại trải nghiệm tốt khi mua sắm cho khách hàng và tăng doanh số của bạn.
- Ưu đãi đặc biệt. Lòng biết ơn và quà tặng cho sự hợp tác luôn được hoan nghênh. Bạn có thể cung cấp một số hàng hóa miễn phí như một phần quà khuyến mãi cho đơn đặt hàng của khách hàng hoặc một cấp độ dịch vụ đặc biệt. Ví dụ: giao hàng miễn phí hoặc giao hàng nhanh, dịch vụ giao hàng ngoài giờ,…
- Dùng thử miễn phí. Đối với các thử nghiệm miễn phí, một phần ba các marketer nói rằng 11-30% những người sử dụng thử nghiệm, sau đó trở thành khách hàng với tài khoản trả phí. Cho dù bạn cung cấp SaaS hay phần mềm truyền thống, khách hàng đều muốn kiểm tra những gì họ sắp đầu tư trước khi mua gói trả phí. Đây là một cơ hội tốt để cho phép người dùng nhận ra giá trị của sản phẩm của bạn mà không cần tốn tài nguyên.
- Dịch vụ đăng ký. Một khảo sát của USA Today cho biết 25% số người được hỏi hiện đang đăng ký giao hàng bán lẻ theo lịch trình, trong khi 32% có kế hoạch đăng ký trong vòng sáu tháng. Ví dụ, một cửa hàng thú cưng có thể giảm giá khi khách hàng đăng ký giao thức ăn cho mèo thường xuyên. Với dịch vụ này, khách hàng luôn được dự trữ đầy đủ các nhu yếu phẩm hàng ngày mà không cần phải đi shopping thường xuyên
- Hợp tác với một thương hiệu khác. Bạn có thể bắt đầu tạo ra giá trị cho khách hàng của mình bằng các ưu đãi đồng thương hiệu. Là một đối tác, bạn có thể chọn một công ty có liên quan đến thương hiệu của bạn. Ví dụ: một số khách hàng của ngân hàng có thể nhận được tiền hoàn lại cao hơn nếu mua từ trang web bán lẻ của đối tác của họ. Nếu bạn đề xuất hàng hóa và dịch vụ có liên quan với sự hợp tác này, khách hàng sẽ cảm thấy rằng bạn biết nhu cầu của họ và quan tâm đến họ một cách sâu sắc
# 2. Sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết
Theo Báo cáo về lòng trung thành của Hubspot , 73% khách hàng xác nhận rằng họ sẵn sàng giới thiệu các công ty có chương trình khách hàng thân thiết, 79% có nhiều khả năng mua lại từ các công ty này và 66% sẵn sàng chi nhiều hơn để nhận được lợi ích từ chương trình.
Mục đích của các chương trình khách hàng thân thiết là cảm ơn khách hàng vì sự hợp tác và lòng trung thành với thương hiệu của bạn và cho thấy bạn đánh giá cao họ như thế nào. Có một số loại chương trình khách hàng thân thiết phổ biến:
- Dựa trên điểm. Khách hàng sẽ nhận được thẻ tích điểm để mua hàng bằng cách đăng ký email, thêm thông tin cá nhân. Sau đó, họ có thể dành những điểm đã tích được cho việc mua hàng trong tương lai. Cách tiếp cận đơn giản nhất thường được sử dụng bởi các quán cà phê, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…
- Cấp độ thành viên. Khách hàng nhận được lợi ích theo cấp độ thành viên của họ. Bằng cách chi tiêu nhiều tiền hơn hoặc mua thường xuyên hơn, khách hàng chuyển lên cấp độ cao hơn và nhận được giảm giá, ưu đãi nhiều hơn.
- Dựa trên Perk. Một số công ty cung cấp lợi ích nhỏ cho tất cả các khách hàng của họ. Ví dụ: các cửa hàng bán lẻ trực tuyến có thể thêm các mẫu sản phẩm hoặc nội dung liên quan vào gói của khách hàng, điều ngạc nhiên luôn rất tuyệt vời.
Ví dụ, Na Uy Airlines – một hãng hàng không giá rẻ, đã tạo ra một chương trình khách hàng thường xuyên. Khách hàng nhận được phần thưởng tiếp theo cho mỗi chuyến bay thứ sáu, có giá trị trong 12 tháng. Có bốn loại phần thưởng: + 2% cho điểm hoàn tiền, theo dõi nhanh miễn phí, đặt chỗ miễn phí và hành lý miễn phí.Các cấp độ phần thưởng của Na Uy Airlines (nguồn: LoyaltyLOB)
# 3. Chia sẻ nội dung có giá trị
Chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực chuyên môn của bạn sẽ luôn nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Nội dung hướng đến giá trị cho phép bạn thiết lập bản thân như một chuyên gia, nâng cao uy tín thương hiệu và cải thiện lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Có ba loại nội dung cơ bản mà bạn có thể sử dụng:
1. Nội dung gốc
Bạn có thể tạo nội dung giáo dục như nghiên cứu, infographics, bài viết, đề xuất, hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm, video và podcast của bạn. Gửi nội dung của bạn qua email, xuất bản nó trên blog công ty của bạn và chia sẻ nó trên phương tiện truyền thông xã hội để giữ khách hàng tham gia.
Piktochart đã tạo ra một bài viết đầy cảm hứng về infographics mà họ đã chia sẻ với khách hàng của mình qua email.Email với một liên kết đến bài viết hữu ích của Piktochart
Bạn cũng có thể mời khách hàng tham gia các sự kiện giáo dục có liên quan mà bạn tổ chức hoặc tham gia: hội thảo trên web, hội thảo và diễn đàn.
2. Nội dung có ảnh hưởng
Theo các chuyên gia, những người có thẩm quyền và người nổi tiếng là một cách phổ biến để quảng bá sản phẩm. Theo Báo cáo Điểm chuẩn Tiếp thị của Influencer 2020 , trung bình, các công ty kiếm được 5,20 đô la mỗi đô la họ chi cho tiếp thị có ảnh hưởng. Nhưng những người có ảnh hưởng tôn trọng đối tượng của họ cũng cung cấp giá trị cho khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lưu ý một vài phương pháp sau:
- Một cách để cộng tác với những người có ảnh hưởng là cung cấp cho họ samples về sản phẩm hoặc phiên bản dùng thử của dịch vụ của bạn. Các chuyên gia được chọn có thể xuất bản các đề xuất về cách thức cũng như lý do sử dụng sản phẩm của bạn.
- Một phương pháp khác là tài trợ cho một cuộc thi hoặc tặng cho một blogger những sản phẩm của bạn để họ có thể sử dụng sản phẩm này làm phần thưởng give away.
- Bạn cũng có thể mời các chuyên gia có liên quan đến văn phòng của bạn để cho phép họ tạo nội dung hấp dẫn
Ví dụ, Avon thường gửi cho khách hàng của họ thông tin hữu ích không chỉ khiến họ muốn dùng thử mỹ phẩm mà còn giúp giải đáp các câu hỏi của khách hàng bởi những lời khuyên từ chuyên gia.
Lời khuyên của chuyên gia trong email của Avon
3. Nội dung do người dùng sáng tạo
UGC (nội dung do người dùng tạo) là bất kỳ nội dung nào liên quan đến thương hiệu được tạo bởi người dùng. Các nghiên cứu cho thấy nó kích thích mua hàng trong 79% trường hợp. Về lợi ích của nó cho khán giả của bạn, các ấn phẩm UGC làm cho mọi người cảm thấy được đánh giá cao và lắng nghe.
Để cho phép mọi người tạo UGC, một thương hiệu có thể tổ chức một cuộc thi, yêu cầu khách hàng chia sẻ kinh nghiệm của họ trong email Cảm ơn hoặc chèn bao bì, xuất bản hashtag thương hiệu của công ty bạn trên hồ sơ xã hội và trang web của bạn để khuyến khích các bài đăng trên UG trên mạng xã hội.
Người dùng có thể xuất bản nội dung trực tiếp trên các trang của công ty hoặc của chính họ và sau đó công ty chia sẻ nội dung đó. Nó có thể là một bài đăng lại trên phương tiện truyền thông xã hội gắn thẻ tác giả hoặc xuất bản trong phần chứng thực của trang web của họ. Ví dụ: National Geographic chia sẻ ảnh của nhiều độc giả, nhiếp ảnh gia và tác giả của họ trong mỗi chiến dịch email.Hình ảnh instagram được tạo bời National Geographic
# 4. Thu thập ý kiến phản hồi về sản phẩm/dịch vụ
72% khách hàng sẽ không mua hàng mà không nghiên cứu đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sau khi kiểm tra đánh giá, họ sẽ tin rằng một thương hiệu đáng tin cậy hơn và đánh giá cao một thương hiệu quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng.
Bạn có thể yêu cầu đánh giá qua email , chia sẻ liên kết đến các trang web đánh giá có liên quan và theo dõi phương tiện truyền thông xã hội để đề cập đến thương hiệu của bạn. Các công ty muốn nhận phản hồi về chất lượng hàng hóa hoặc dịch vụ thường có những câu hỏi sau: Họ có thích sản phẩm không? Họ có gặp khó khăn gì với dịch vụ không, họ là ai?
Ví dụ, Grammarly, khuyến khích người dùng của họ đánh giá dịch vụ với xếp hạng năm sao hoặc bằng cách để lại phản hồi.Đề xuất để lại phản hồi của Grammarly
Ngoài những phản hồi đơn giản, bạn có thể yêu cầu khách hàng tham gia khảo sát . Khảo sát sẽ giúp bạn hiểu người dùng nghĩ gì về thương hiệu của bạn, cho bạn cơ hội để nâng cao dịch vụ của bạn và xây dựng cầu nối với khách hàng. Ví dụ, bạn có thể cảm ơn họ vì đã chia sẻ kinh nghiệm tích cực của họ, giúp đỡ trong trường hợp họ gặp một số khó khăn và chia sẻ những cải tiến trong các lĩnh vực liên quan đến người trả lời.
Xem cách Adobe Chăm sóc khách hàng thực hiện một cuộc khảo sát yêu cầu khách hàng của họ đánh giá dịch vụ của họ:Khảo sát tình huống đóng cửa của Adobe
# 5. Tổ chức các cuộc thi
Mọi người yêu thích các cuộc thi vì họ vui vẻ và bổ ích. Với những cuộc thi này, người đăng ký của bạn có thể tương tác với thương hiệu của bạn và có cơ hội dùng thử sản phẩm và dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá đáng kể.
Để tổ chức một cuộc thi hoặc tặng quà, bạn có thể sử dụng email, phương tiện truyền thông xã hội và trang web của bạn.
Các cuộc thi truyền thông xã hội thường liên quan đến việc gửi nội dung với hashtag dành riêng cho chiến dịch. Đây là cách tốt nhất để theo dõi những người tham gia và những tiêu chí để lựa chọn người chiến thắng. Có một số loại cuộc thi truyền thông xã hội:
- Quà tặng – người chiến thắng được chọn ngẫu nhiên và điều kiện tham gia thường rất đơn giản, ví dụ như để lại nhận xét về bài đăng.
- Cuộc thi – đòi hỏi nhiều hành động hơn, ví dụ, chụp ảnh theo chủ đề cụ thể và liên quan đến việc đánh giá các tác phẩm cạnh tranh và người chiến thắng sẽ được lựa chọn bởi các giám khảo.
- Các Minigame, chẳng hạn như câu đố – thường được tổ chức trên Stories của Instagram hoặc Facebook
Để thu hút người dùng tham gia cuộc thi trên trang web của bạn, bạn cần thêm CTA rõ ràng trên các trang có liên quan dẫn đến biểu mẫu gửi. Bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ đếm ngược để thúc đẩy và nhắc nhở khách truy cập của mình về cuộc thi.
Chẳng hạn, NASA đã cho khán giả của họ cơ hội tham dự buổi ra mắt Mars 2020 Rover bằng cách giành chiến thắng trong một cuộc thi viết luận. Ban tổ chức đã mời các sinh viên K-12 ở Hoa Kỳ đề xuất tên hay nhất cho tàu vũ trụ. Ngoài giải thưởng chính, những người tham gia được chọn sẽ nhận được sách điện tử và các gói giải thưởng khác từ các đối tác.Thông báo cuộc thi đặt tên của NASA
NASA đã công bố người chiến thắng trên trang web Chương trình khám phá sao Hỏa, trên các mạng xã hội của họ và trong chiến dịch email thường xuyên của họ.Tên The Rover tên chiến thắng email của NASA
Bạn có thể sử dụng các cuộc thi trong bất kỳ lĩnh vực nào. Khách hàng đánh giá cao không chỉ những sản phẩm chất lượng cao và hữu ích mà còn là những cảm xúc tích cực khiến họ mỉm cười.
# 6. Cá nhân hóa
Trung tâm Công nghệ Sáng tạo và Tích lũy của RILA (R) đã học được rằng 63% người tiêu dùng quan tâm đến trải nghiệm thương hiệu được cá nhân hóa. Điều chỉnh email của bạn theo hành vi và nhu cầu của người đăng ký là một cách mạnh mẽ để đáp ứng đối tượng mục tiêu của bạn.
Tạo các luồng email tự động sẽ được kích hoạt bởi một số hành động của người dùng: lượt truy cập và mua trang, truy vấn tìm kiếm, các cột mốc riêng lẻ, v.v. Sử dụng Tự động hóa 360 để củng cố luồng email của bạn bằng thông báo đẩy web và SMS.
Chẳng hạn, mỗi tháng 12, dịch vụ giao hàng Shipt, cũng như rất nhiều công ty khác, sẽ tạo các email đánh giá hàng và gửi chúng cho khách hàng
Nguồn: lutrader.com